Mẹ nên ăn gì để có sữa mẹ tốt nhất cho bé ?

   

 

Trong thời gian cho con bú, cơ thể bạn sẽ ưu tiên sử dụng chất dinh dưỡng để sản xuất sữa cho bé trước khi chuyển hóa thành chất dinh dưỡng cho chính mình. Rất cần thiết để thiết lập một chế độ ăn uống lành mạnh nhằm duy trì tăng trưởng của bé và giúp bạn luôn khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống khỏe mạnh, cân bằng

Cần nhiều hơn một chút năng lượng từ một chế độ ăn uống cân bằng.

Vì khi bạn cho bé bú, nhu cầu năng lượng và chất dinh dưỡng của cơ thể bạn cần nhiều hơn để giúp bé tăng trưởng và phát triển tốt, đảm bảo đầy đủ dưỡng chất bé sẽ nhận được thông qua sữa mẹ.

Năng lượng:

Bạn nên cung cấp thêm 500 Kcal năng lượng mỗi ngày so với nhu cầu thông thường. Nguồn năng lượng này sẽ giúp bạn sản xuất 750ml sữa mẹ mỗi ngày cho bé.

Protein :

Lượng chất đạm cần được cung cấp đầy đủ trong quá trình mang thai và cho con bú theo khuyến cáo cho người Việt Nam:

+ Thời gian mang thai (6 tháng cuối)> 15g/ ngày.
+ Thời gian cho con bú (6 tháng đầu khi cho con bú) > 28g/ngày

Chất béo:

Lượng chất béo ăn vào không được khuyến cáo tăng trong thời gian cho con bú, ngoại trừ các axit béo không no chuỗi dài đa nối đôi (LC_PUFAs) như DHA, ARA. Lượng chất béo này rất quan trọng cho sự phát triển tối ưu trí não và thị lực của bé.

Vitamin và khoáng chất:

Việc cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cũng rất cần thiết trong thời gian cho con bú, bạn nên ăn thêm trái cây và rau củ trong thời gian này để đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cho bé.

 

Hãy lựa chọn nguồn thực phẩm và đồ uống hợp lý

Một chế độ ăn uống căn bằng chỉ đơn giản có nghĩa là ăn đúng số lượng của các loại thực phẩm đúng. Điều cốt lõi là nên ăn nhiều hơn các loại thực phẩm quan trọng nhất cho cơ thể. Tháp dinh dưỡng là một hướng dẫn hữu ích cho một chế độ ăn uống căn bằng cho bạn, hãy tham khảo nhé!

Bạn nên ăn nhiều trái cây, rau xanh và ngũ cốc, những thực phẩm này chứa thành phần dinh dưỡng tốt và nguồn chất xơ thật dồi dào cho bạn.

Trái cây, rau củ và ngũ cốc nên chiếm phần lớn trong chế độ ăn của bạn.

Hãy ăn cá

Cá biển không chỉ là một nguồn dinh dưỡng giàu i-ốt và chất đạm, mà đây cũng là nguồn cung cấp LC-PUFAs như DHA cho bạn và bé. Bạn nên ăn cá 1-2 lần/ tuần.

Bạn hãy thêm Canxi vào chế độ ăn của mình, uống sữa cũng nên được chú trọng trong thời gian này.

Bạn hãy ăn các sản phẩm được làm từ sữa để cung cấp đầy đủ Canxi hằng ngày cho bạn.

Nước cũng là 1 phần tất yếu của bạn

Bạn nên uống từ 8 đến 10 ly nước (khoàng 2 lít nước) mỗi ngày.

Nếu bạn theo một chế độ ăn chay, bé của bạn có thể nguy cơ thiếu hụt Vitamin B12. Hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn trong trường hợp này.

 

Tháp dinh dưỡng thực phẩm

Nên giảm cân dần dần

Không có gì là sai với việc giảm cân dần dần trong thời gian cho con bú. Điều này là mong muốn của đa phần phụ nữ để tránh thừa cân sau sinh. Các bà mẹ đang cho con bú giảm cân tốt hơn so với những người không nuôi con bằng sữa mẹ. Nhưng bạn không nên ăn kiêng trong thời gian tiết sữa ! Giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến việc phóng thích các chất có hại được chữa trong chất béo cơ thể của bạn đi vào sữa mẹ.

Bạn cần 500 Kcal bổ sung mỗi ngày để sản xuất đủ sữa và duy trì sự khỏe mạnh.

 

Điều gì cần tránh trong thời gian cho bé bú ?

Tránh xa thuốc lá và tránh uống rượu.

Các rủi ro cho trẻ nhỏ trong một gia đình hút thuốc lá so với các trẻ khác là nhận được ít sữa hơn, cai sữa sớm và tinh thần không ổn định.

Nếu bạn uống rượu, rượu sẽ đi qua cơ thể của con bạn thông qua sữa mẹ. Trong thời gian cho con bú, bạn chỉ nên uống nhiều nhất 1 ly rượu/bia mỗi lần, nhưng nên hạn chế tối đa càng tốt.

Hãy cẩn thận với những loại thuốc khi cho bé bú.

Một số loại thuốc bạn uống có thể đi vào sữa của bạn.Vì vậy không nên dùng thuốc trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Hãy thận trọng với thực phẩm có thể gây khó tiêu.

Nên tránh các thức ăn dễ ôi thiu và có thể gây ngộ độc (thịt, trứng, hải sản sống). Nên lưu ý các loại thức ăn có thể khiến con bạn phản ứng lại khó tiêu (hành, cải bắp, trứng cá, trứng tôm, gia vị cay) nếu chúng gây phản ứng.

Hạn chế uống cà phê hoặc trà.

Chỉ nên uống cà phê với một lượng rất nhỏ mỗi ngày. Tuy nhiên, một số trẻ nhỏ rất nhạy cảm với caffein và trở nên cáu kỉnh hoặc khó ngủ, ngay cả với lượng nhỏ cafein.

Bạn có thể biết rằng bé có thể “nếm” được những gì bạn ăn ?
Mùi vị của sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào các chất bạn ăn hằng ngày. Và bé có thể nếm được những gì bạn ăn. Điều này sẽ giúp làm đa dạng hơn mùi vị từ sữa mẹ để chuẩn bị cho bé trước thời kỳ ăn dặm và các bữa ăn gia đình sau này.