Con đường trở thành một Người bán hàng xuất sắc

Ngày 05 Tháng Mười Hai , năm 2010

Ngày 4/12/2010, tại TP.HCM, Hội thảo “Làm thế nào để trở thành một Người bán hàng xuất sắc” đã được mạng tuyển dụng hàng đầu VN hiện nay là HRVietnam.com – Kiemviec.com phối hợp cùng tổ chức. Buổi hội thảo nằm trong chuỗi chương trình Career Talk Show “Thăng tiến cùng chuyên gia” của HR Vietnam – Kiemviec.com; và Nestlé VN chính là đơn vị độc quyền tài trợ cho chương trình này. Tại đây, khán giả đã có một buổi chia sẻ rất thú vị và bổ ích cùng với các Salesman chuyên nghiệp về con đường để trở thành người bán hàng xuất sắc nhất.

Là một trong những chuyên gia đến tham dự buổi hội thảo, ông Vũ Doãn Bình, hiện là Giám đốc quản l‎ý chi nhánh miền Bắc của Công ty Nestlé VN với 16 năm trong ngành sales chia sẻ: “Các Salesman trong thời kỳ của chúng tôi đều phát triển tự phát chứ không được đào tạo bài bản và có nhiều cơ hội công việc như các bạn sinh viên bây giờ. Chúng tôi phải tự học trong chính thương trường, tự trưởng thành và thành công từ chính những “kinh nghiệm đau thương” của bản thân mình. Phải nói rằng chưa có nghề nào đào thải nhanh và áp lực như nghề Sales”.

Ông Hoàng Anh Kiệt, Giám đốc của bộ phận Phân phối và Kinh doanh của La Vie phía Nam đã có những ví von rất hay về vai trò, nhiệm vụ của một Salesman. Ông Kiệt nói: “Một Salesman giống như một nhà tâm lý học bởi vì muốn bán được hàng, bạn cần phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Một Salesman cũng giống như một vận động viên chuyên nghiệp bởi bạn cần phải có một sức khỏe dai dai, để đi nhiều, tiếp xúc, gặp gỡ với khách hàng càng nhiều thì doanh số bán hàng của bạn càng tăng. Một Salesman còn phải có tính mềm dẻo như một thầy tu để chịu được áp lực công việc và chiều lòng được nhiều kiểu khách hàng khác nhau. Một Salesman phải là một nhà phân tích toán học, là một chuyên gia giải quyết vấn đề v.v… ”

Các chuyên gia khẳng định, tại Việt Nam, cơ hội nghề nghiệp với những Salesman sẽ luôn rộng mở. Và yếu tố quyết định nấc thang thăng tiến của một Salesman đó là năng lực cộng với hình ảnh thương hiệu của một Salesman. Bên cạnh đó, xây dựng được lòng tin với khách hàng chính là chìa khóa vàng cho nấc thang thăng tiến của bạn trong nghề sales.