Gặp gỡ thương hiệu đã thay đổi cách chúng ta thưởng thức sô-cô-la

Ngày 30 Tháng Chín , năm 2015

Năm 1825 đã chứng kiến nhiều điều đáng được gọi là  thay đổi tiến trình lịch sử - từ phát minh ra cổ áo sơ-mi cho đến phát minh ra hộp thiếc đựng thực phẩm.

Đó cũng là năm một trong những thương hiệu sô-cô-la lâu năm và được yêu thích nhất tại Thụy Sĩ ra đời.

François-Louis Cailler, sau này là chủ một cửa hàng bách hóa tại Vevey, Thụy Sĩ, tại kỳ nghỉ tại Ý, đã khám phá ra một hỗn hợp chưa ai biết giữa hạt ca-cao đất và đường. 

François-Louis Cailler không hề xa lạ với sô-cô-la. Ông ấy đã bán sô-cô-la với thương hiệu Cailler từ năm 1819 tại cửa hàng bách hóa của mình. Tuy nhiên sô-cô-la này có vị hơi đắng của hạt ca-cao nghiền, được dùng chủ yếu như một loại thuốc bổ giúp phục hồi hoặc thức uống bổ sung. 



Loại sô-cô-la mà ông ta thấy ở Ý – hỗn hợp giữa hạt cacao đất với đường – khá mới mẻ và kỳ lạ. Nó được bán trong những cửa hàng tạp hóa tốt nhất, với mức giá chỉ dành cho những người giàu có nhất.

François-Louis Cailler mua lại nhà máy sô-cô-la Thụy Sĩ đang hoạt động để sản xuất ra loại sô-cô-la chất lượng cao. Nhằm tinh chế vị đắng tự nhiên của cacao, ông ấy đã thêm đường, cây quế và vani vào hỗn hợp bột cacao đất.

Ông ấy cũng bán loại sô-cô-la mới này với thương hiệu Cailler.

Thành công ngọt ngào

Nhờ vào thành quả của Cailler, và sự cạnh tranh với các đối thủ, sô-cô-la trở nên ngon hơn và mức giá hợp lý hơn, nhưng vẫn chưa giống với những sản phẩm mà chúng ta đang thưởng thức ngày nay.

Điều này đã thay đổi với sự thăng hoa tình bạn giữa Daniel Peter, con rể của Cailler, và người hàng xóm Henri Nestlé, nhà sáng lập Nestlé và nhà phát minh bột ngũ cốc trẻ sơ sinh.

Mặc dù đã trải qua nhiều năm thử nghiệm, Daniel mới chỉ có chút thành công khi kết hợp giữa sữa và sô-cô-la – ông ta nhận ra rằng không thể pha trộn giữa sữa, với thành phần chủ yếu là nước, với khối cacao, với thành phần chủ yếu là chất béo.

Thật bất ngờ, Peter khám phá ra giải pháp trong sản phẩm sữa đặc của Henri Nestlé sản xuất. Nó vẫn ở dạng lỏng, nhưng phần lớn nước đã được tách ra, giúp nó có thể hòa tan với cacao.

Peter đã thành công trong việc phát minh ra thanh sô-cô-la sữa đầu tiên trên thế giới và bột sô-cô-la sữa đầu tiên – dùng để hòa tan với nước để uống. Ông ấy bán cả hai sản phẩm này với tên Peter-Cailler.

Với bản chất sáng tạo và mối quan tâm chung với sô-cô-la, người cháu của Cailler là Alexandre-Louis Cailler, cùng với Daniel Peter và những người kế nhiệm của công ty Amédée Kohler và Henri Nestlé – đã cùng nhau sát nhập những kỹ thuật sản xuất và mạng lưới phân phối khác nhau thành một công ty.

Họ tiếp tục phát triển một chiến lược mới sản xuất sô-cô-la sữa.

Alexandre-Louis Cailler đã xây dựng nhà máy Maison Cailler nổi tiếng đến ngày nay tại Broc bởi vì xung quanh đó có nhiều đồng cỏ chăn thả bò và có đủ nước để vận hành nhà máy. Ông ấy đã quyết định tận dụng lợi thế vị trí gần nguồn cung cấp sữa của nhà máy và chỉ sử dụng sữa đặc cho sô-cô-la sữa – làm cho nó béo hơn và mềm hơn so với sản phẩm cạnh tranh sử dụng sữa bột.

Một bí mật trăm năm tuổi

Cailler, mặc dù là một trong những thương hiệu sô-cô-la lâu đời nhất tại Thụy Sĩ, đã trở thành một bí mật quý giá của Thụy Sĩ trong gần 200 năm qua, hầu như không được biết bên ngoài Thụy Sĩ.

Sandra Martinez, Người đứng đầu Ngành Bánh kẹo toàn cầu của Nestlé giải thích: “Cailler luôn luôn rất Thụy Sĩ.”

“Nó vẫn còn được sản xuất tại nhà máy Maison Cailler lịch sử. Các máy móc có thể thay đổi qua nhiều năm nhưng kỹ thuật sản xuất và công thức sô-cô-la đặc biệt vẫn hầu như được giữ nguyên.”



Nhà máy vẫn chỉ sử dụng sữa từ những đồng cỏ chăn thả bò trong bán kính 30 km xung quanh nhà máy. Sandra cười nói: “Nhân viên nhà máy thường hay nói rằng họ còn biết tên của những chú bò đã cung cấp sữa cho Cailler.

Di sản

Nhưng mặc cho sự nổi tiếng tại Thụy Sĩ, Cailler vẫn không phải là sự lựa chọn hiển nhiên của Sandra và nhóm của cô ấy khi đi đến quyết định thương hiệu nào sẽ dẫn dắt Nestlé tiến vào thị trường sô-cô-la siêu cao cấp của quốc tế.

Sandra nói: “Chúng tôi biết rằng đã đến lúc phải gia nhập vào ngành hàng này. Nhưng ngay từ đầu chúng tôi không chắc chắn rằng Cailler là thương hiệu dẫn dắt chúng tôi đến đó.”



Bởi vì Cailler là sự pha trộn của bốn người tiên phong về sô-cô-la nên nó không có một bản sắc hài hòa. Mỗi một dòng sản phẩm của nó có một vẻ ngoài và cảm nhận rất khác nhau, cho nên nhóm đã dành nhiều ngày đêm tại bộ phận lưu trữ lịch sử của Nestlé, cố gắng để hiểu Cailler tốt hơn.

Họ khám phá ra các thiết kế bao bì xưa đi trước thời đại của nó – vốn đã dùng những chủ đề của Thụy Sĩ với mức độ chi tiết và chất lượng khó có thể tái sản xuất hiện nay. Nó mang lại sự đổi mới và vẻ đẹp đằng sau thương hiệu Cailler và di sản Thụy Sĩ to lớn.

Sandra nói: “Chúng tôi biết rằng chất lượng của Cailler không thể sánh kịp nhưng lịch sử thiết kế phong phú của nó còn khiến chúng tôi hoàn toàn bất ngờ. Đó là lúc chúng tôi chắc chắn đây sẽ là thương hiệu sô-cô-la siêu cao cấp đầu tiên của Nestlé.”

Hình ảnh thương hiệu độc nhất của Cailler đã tái sinh trong bao bì sô-cô-la mới nhất. Chúng được thiết kế hoàn toàn bằng tay bởi nghệ nhân Thụy Sĩ, Marianne Dubuis, người kết hợp nghệ thuật cắt giấy của Thụy Sĩ vào những thiết kế tạo bóng của cô.

Trường tồn mãi mãi

Cailler vẫn là nhà sản xuất lớn duy nhất của Thụy Sĩ sử dụng sữa đặc trong sản phẩm sô-cô-la, khiến nó trở thành một sản phẩm rất phổ biến với những người Thụy Sĩ yêu mến hương vị kem đặc trưng của nó.

Sandra nói: “Đi vòng quanh Thụy Sĩ ngày nay, bạn sẽ thấy sô-cô-la Cailler ở khắp mọi nơi.” 



“Nhiều thế hệ gia đình Thụy Sĩ đã cùng lớn lên với Cailler. Không có hộp sô-cô-la Cailler, bất kỳ một sự kiện lớn nào – sinh nhật, ngày kỷ niệm hay Giáng sinh – đều không tròn vẹn.”

Nestlé đã đưa Cailler ra thị trường quốc tế vào ngày 1 tháng 10 năm 2015. Tìm hiểu thêm về sự kiện Cailler ra mắt trên toàn cầu.Cailler ra mắt trên toàn cầu.