Back to all stories
2 minutes read
Comfort Dorkutso không ngại việc nặng nhọc. Để phụ giúp gia đình mình, cô buộc phải bỏ học để tìm việc làm. Công việc duy nhất có thể tìm được là một người thu tiền từ nhà này sang nhà khác. Đó không phải là một công việc dễ dàng, và chỉ kiếm được ít hơn 2 franc Thụy Sĩ mỗi ngày (dưới 47.000 đồng).
Comfort biết rằng sự chăm chỉ làm việc của cô được trả công xứng đáng

Năm 2013, Comfort biết đến một cơ hội mới. Cô nhìn thấy những người bán cà phê Accra nổi tiếng đang đi xuyên qua đám đông nhộn nhịp. Họ nổi bật trong chiếc áo phông đỏ tươi và bán những ly NESCAFÉ thơm lừng cho những chủ sạp tạp hóa, người mua hàng và thậm chí là cho cánh tài xế đang bị kẹt xe.

Điều mà cô không biết là nhiều người trong số họ là những chủ doanh nghiệp nhỏ, đang làm việc chăm chỉ để tạo ra thu nhập và phát triển công ty của chính mình. Cô chỉ biết ngay rằng đây là điều cô muốn làm.

Trở thành người bán hàng lưu động, Comfort giờ đây kiếm được khoảng 200 franc Thụy Sĩ một tháng (hơn 4,7 triệu đồng). Cô không chỉ có thể thuê một căn hộ nhỏ cho mình, mà còn giúp đỡ cho anh chị em và người cháu của cô. Doanh nhân trẻ này không hề thiếu tầm nhìn, và biết rằng sự cần mẫn sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Cô nói một cách đầy tự hào rằng: “Tôi đang cố gắng tiết kiệm để xây dựng riêng một cửa hàng cho mình.”

Độc lập tài chính

Chương trình “Doanh nghiệp của riêng tôi” – được biết đến tại địa phương với tên gọi MYOWBU – khuyến khích người dân tại Trung và Tây Phi phát triển sự nghiệp và giành độc lập về tài chính. Sáng kiến cho Nestlé Professional khởi xướng này đang mang đến cơ hội cho hàng ngàn người tạo ra các doanh nghiệp nhỏ, tự thuê mướn và vận hành cửa hàng di động của riêng mình.

MYOWBU khuyến khích thanh niên phát triển sự nghiệp và giành độc lập tài chính

Tất cả những người bán hàng lưu động được cung cấp NESCAFÉ, ly, bình và các dụng cụ cần thiết để bán cà phê trên đường phố. Họ bán và giữ một phần lợi nhuận thu được.

Nếu một người bán hàng lưu động muốn trở thành một nhà điều hành, NESCAFÉ huấn luyện họ về kỹ năng bán hàng, quản lý, vệ sinh, chất lượng và an toàn. Công ty cũng giúp tìm kiếm các khu vực bếp phù hợp với nguồn nước đun sôi sạch và an toàn để hoạt động kinh doanh. Các nhà điều hành sau đó sẽ tuyển mộ thêm những người bán hàng lưu động từ cộng đồng của mình, đặt ra chỉ tiêu và giờ giấc làm việc, quản lý thanh toán, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo quản thiết bị.

Tất cả các nhà điều hành và bán hàng lưu động của Nescafé xây dựng danh sách khách hàng trung thành trong khu vực của họ và trở thành những đại sứ thương hiệu tuyệt vời.

Những cơ hội đổi đời

Theo báo cáo Tỷ lệ Thất nghiệp của thanh niên toàn cầu từ Liên Hiệp Quốc, 11% thanh niên đang sống ở vùng Châu Phi Hạ Sahara đang bị thất nghiệp trong năm 2016 và con số này dự đoán tiếp tục tăng.

Chương trình MYOWBU đã giúp đỡ cho hơn 4.500 thanh niên mở những doanh nghiệp siêu nhỏ cho riêng họ. Gần 1.000 người trong đó là phụ nữ.

Chrystèle owns a thriving business of 35 vendors
Chrystèle đang sở hữu một doanh nghiệp phát đạt với 35 người bán hàng lưu động

Đối với Chrystèle Esso từ Cameroon, đây là một kinh nghiệm thay đổi cuộc đời. Sau khi rời trường học, Chrystèle đã làm nhân viên xã hội không lương cho cộng đồng địa phương. Năm 2013, cô quyết định khởi nghiệp bằng một quán cà phê nhỏ và vài tháng sau tham gia vào chương trình MYOWBU.

Hiện nay, Chrystèle sở hữu một doanh nghiệp ăn nên làm ra với 35 người bán hàng lưu động với thu nhập trung bình khoảng 130 franc Thụy Sĩ một người mỗi tháng (khoảng 3 triệu đồng).

Chrystèle chia sẻ: “Công việc này thực sự giúp tôi trở nên trưởng thành và kỷ luật hơn trong cách điều hành một doanh nghiệp. Những nhân viên bán hàng lưu động của tôi trông cậy vào công viêc này để chăm lo cho gia đình họ. Và tôi thấy hạnh phúc với công việc mình đang làm.”