Sort by
Sort by

Không cần dùng nước

Hoàn toàn có thể không sử dụng nước trong sản xuất
Không cần dùng nước
Công nghiệp là một ngành rất “khát” nước. Đó là ngành sử dụng nhiều nước nhất trên toàn thế giới chỉ sau nông nghiệp. Khoảng 22% lượng nước của chúng ta dùng trong công nghiệp, so với 8% sử dụng tại các hộ gia đình.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, lượng nước dùng trong công nghiệp vào khoảng 6 tỷ lít mỗi một ngày.
Vậy làm thế nào tạo ra một nhà máy “không dùng nước” trên thế giới?

Công nghệ tiên tiến

Khi nói đến tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, thường thì sự đổi mới nắm vai trò then chốt. Một ví dụ điển hình là nhà máy sữa bột của Nestlé tại Lagos de Moreno, Mêhicô.

Không cần dùng nước

 

Nhà máy vừa được khánh thành năm 2014, chiết xuất nước từ sữa mà nhà máy chế biến thay vì sử dụng nguồn nước bên ngoài. Bằng cách đó nhà máy tiết kiệm 1,6 triệu lít nước mỗi năm, chiếm khoảng 15% toàn bộ lượng nước mà Nestlé sử dụng trên toàn Mêhicô. Và công nghệ đã biến đổi nhà máy ở Mêhicô này sẽ sớm được áp dụng để tiết kiệm nước ở những nơi khác.

Hai nhà máy khác ở Braxin sẽ sớm “không cần dùng nước” và 4 nhà máy nữa cũng sẽ như thế vào năm 2018. Tiếp theo sẽ là các nhà máy ở Nam Phi, Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc và California (Mỹ).

Nguồn tài nguyên quý giá

Sau nhiều năm khô hạn, California hiểu rằng nước là một nguồn tài nguyên vô cùng quý giá.

Các nỗ lực nằm giảm lượng nước dùng trong công nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt. Nestlé đang cắt giảm lượng nước tiêu thụ tại 5 nhà mát nước đóng chai và 4 nhà máy sản xuất thực phẩm và thức ăn cho thú cưng trong tiểu bang.

Tại nhà máy sữa ở thành phố Modesto, dự án cải tạo đã được bắt đầu để biến đổi thành nhà máy “không dùng nước”, nghĩa là sẽ không còn dùng bất kỳ nguồn nước nào tại địa phương cho hoạt động sản xuất nữa.

1Không cần dùng nước

Dự án trị giá 7 triệu franc Thụy Sĩ (khoảng 7,3 triệu USD) sẽ giúp tiết kiệm gần 286 triệu lít nước mỗi năm khi dự án hoàn thành vào năm 2018.

Tại các nhà máy ở Bakersfield và Tulare, Nestlé đang tiết kiệm hơn 98 triệu lít nước mỗi năm thông qua các biện pháp bảo tồn người nước. Điều này giúp giảm 12% lượng nước sử dụng hàng năm của các nhà máy này so với năm 2014.

Chiết xuất nước từ sữa nghĩa là chúng tôi không cần dùng  nước ngầm nữa

Các nhà máy nước đóng chai của Nestlé ở California tiết kiệm 208 triệu lít nước một năm. Mức giảm tương đương gần 8% so với năm 2014.

Và công việc đang tiến triển nhằm áp dụng tiêu chuẩn của Liên Minh Bảo Tồn Nước (Alliance for Water Stewardship) tại mỗi một nhà máy.

Tiết kiệm trong 3 bước

Nestlé sử dụng 3 bước tiếp cận để giảm lượng nước sử dụng trong các nhà máy của mình trên toàn thế giới.

Đầu tiên, các kỹ sư tìm cách tối ưu quy trình sản xuất hiện tại nhằm giảm lượng nước dùng. Thứ hai, họ tìm các cơ hội để tái sử dụng nước đã qua sử dụng. Bước thứ 3, họ tìm các phương pháp tiên tiến nhằm chiết xuất nước từ nguyên liệu thô và tái chế chúng. Nhà máy “không dùng nước” là ví dụ điển hình cho sáng kiến 3 giai đoạn này.

Chúng ta đã giảm 25% lượng nước sử dụng kể từ năm 2010

Phương pháp này được áp dụng tại hơn 80 nhà máy trên toàn thế giới, giúp giảm tổng cộng 25% lượng nước sử dụng kể từ năm 2010.

Trong toàn Tập đoàn, Nestlé có 516 dự án tiết kiệm nước tại các nhà máy, tiết kiệm 3,7 triệu m3 nước mỗi năm. Con số này tương đương lượng nước của 1.500 bể bơi chuẩn Thế Vận Hội !

Viện Tài Nguyên Thế Giới, một tổ chức nghiên cứu toàn cầu, cũng đang giúp Nestlé tiết kiệm nước bằng cách đảm bảo rằng quản lý nước mang đến các lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế.

Sự đổi mới và quản lý cẩn thận đã giúp Nestlé cắt giảm 1/3 lượng nước tiêu thụ trong vòng 10 năm qua. Nhưng công việc vẫn chưa xong. Nestlé vẫn luôn kiểm tra việc sử dụng các nguồn tài nguyên của mình và cam kết tiên phong trong các nỗ lực gia tăng tính hiệu quả và giảm tất cả sự lãng phí bất cứ khi nào có thể.