Sorry, you need to enable JavaScript to visit this website.

10 lời khuyên giúp trẻ ăn uống lành mạnh

Việc khuyến khích con trẻ ăn uống có lợi cho sức khỏe không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Sau đây là mười cách giúp trẻ phát triển các thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ khi còn nhỏ.

 


 

10. Ăn sáng đều đặn


Bé cùng ăn sáng với cha

 

 

Ăn sáng, thậm chí là chỉ ăn một quả chuối và uống một ly sữa, sẽ giúp khởi động cơ thể và giúp bé duy trì năng lượng trong suốt một ngày.

 

 

Nếu bạn có thể giúp bé hình thành thói quen ăn sáng đều đặn ngay từ khi còn nhỏ thì bé sẽ luôn duy trì như vậy đến khi trưởng thành.

 


 

9. Chọn bữa ăn nhẹ lành mạnh hơn


Cha và con ăn cam cho bữa ăn nhẹ

 

 

Các bé và ngay cả chúng ta thường thích ăn khoai tây chiên hay bánh ngọt khi cảm thấy thèm nhấm nháp gì đó, nhưng những món ăn nhẹ này thường có ít dinh dưỡng và rất nhiều năng lượng.

 

 

Thay vào đó, hãy cố gắng trữ các món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe hơn trong ngăn bếp ví dụ như trái cây, bỏng ngô rang khô, các loại hạt không muối và sữa chua không đường.

 


 

8. Uống nước lọc


Bé uống nước lọc trong bữa ăn

 

 

Hãy dùng nước lọc là lựa chọn chính trong các bữa ăn, nước trái cây và nước ngọt chỉ dùng cho các dịp đặc biệt.

 

 

Mặc dù nước trái cây có nhiều dinh dưỡng giá trị và mang đến nguồn năng lượng tập trung cho vận động, nuôi dưỡng cơ thể, trẻ nên uống nước lọc trước tiên khi cảm thấy khát, chứ không phải thức uống có đường.

 


 

7. Giúp trẻ tự trồng trọt tại nhà


Cha và con cùng thu hoạch cà rốt

 

 

Trồng rau và các loại thảo mộc tại nhà có thể là cách nuôi dạy trẻ thú vị để giúp bé hiểu thức ăn đến từ đâu và khuyến khích trẻ ăn uống đa dạng hơn.

 

 

Trẻ có khả năng thích ăn một ít bông cải xanh hoặc cà rốt nếu như chính các bé giúp tự tay trồng và thu hoạch. Nếu như bạn không có vườn, có thể sử dụng những chậu cây đặt ngay cửa sổ.

 


 

6. Ăn uống cùng gia đình


Mẹ và con ăn uống cùng nhau

 

 

 

Ăn tối ngay trước tivi, ăn trưa ngay tại bàn làm việc, và ăn vặt khi đi đường là những thói quen xấu hay gặp.

 

 

Nếu như bạn có thể khuyến khích trẻ ăn uống cùng với gia đình, điều đó không những giúp giảm việc ăn vặt mà còn giúp dạy trẻ những kỹ năng xã hội bổ ích.

 


 

5. Vui đùa trong bếp


Hai bé gái cùng làm bánh trong bếp

 

 

Trẻ em sẽ có khuynh hướng trở nên ăn uống tốt hơn nếu như bé biết một chút về nấu ăn. Hãy cho bé vui đùa bằng cách mang tạp dề cho trẻ và để trẻ giúp bạn nấu ăn, trò chuyện cùng nhau trong bếp thường xuyên.

 

 

Khi trẻ lớn hơn và tự tin hơn, hãy để trẻ nấu ăn một lần trong tuần. Nếu bạn nghĩ con bạn làm sao có thể nấu được một món ăn hoàn chỉnh, tại sao không đăng ký cho bé vào học một lớp nấu ăn trong kỳ nghỉ hè?

 


 

4. Ăn chậm lại


Bé ăn một cách từ tốn

 

 

Ở bất kỳ độ tuổi nào, ăn chậm là cách tốt nhất để kiểm soát cân. Sẽ rất hay nếu bạn giúp trẻ hiểu rằng cơ thể cần khoảng 20 phút để não nhận biết bé đang ăn.

 

 

Mặc dù bạn mong muốn trẻ hoàn tất bữa ăn nhanh trong vài chục phút chứ không phải vài giờ, nhưng quan trọng hơn là tập cho trẻ biết ăn từ tốn và nhai thức ăn đúng cách.

 


 

3. Hãy sáng tạo


Món ăn sáng tạo làm từ rau củ và xà lách

 

 

Tất cả những màu sắc rực rỡ trong trái cây và rau củ xuất phát từ những thành phần tự nhiên và có tác động tích cực cho cơ thể của chúng ta. Những màu sắc khác nhau có những tác động khác nhau, vì vậy sẽ rất tốt nếu mỗi ngày chúng ta ăn trái cây có nhiều màu sắc khác nhau.

 

 

Một đĩa thức ăn với hoa quả nhiều màu sắc, hoặc cắt rau củ thành những hình dạng hấp dẫn sẽ giúp bé cảm thấy thú vị và thèm ăn.

 


 

2. Học cách lắng nghe dạ dày


Bé suy nghĩ có nên ăn thêm hay không

 

 

Mặc dù bẩm sinh trẻ có thể biết dừng ăn khi đã no, các bậc cha mẹ có thể cảm thấy khó đánh giá con họ đã ăn đủ và đúng lượng thức ăn hay chưa.

 

 

Dạy trẻ cách lắng nghe dạ dày của bé và tự đặt ra những câu hỏi về chất lượng và số lượng, chẳng hạn như “Dạ dày của mình đã no chưa?” hoặc “Mình sẽ cảm thấy không khỏe nếu ăn thêm bánh ngọt hay không?” sẽ giúp bé có cơ hội phát triển khả năng nhận biết mình đã ăn no.

 


 

1. Đừng từ bỏ


Hãy kiên nhẫn khi rèn thói quen cho trẻ

 

 

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hầu hết các bé cần ăn thử một món gì mới từ bảy đến mười lần trước khi chúng cảm thấy thích món ăn đó. Vì vậy đừng lo lắng khi tập cho bé nếm các mùi vị mới hoặc lạ.

 

 

Một chiến thuật hay để giúp trẻ ăn uống đa dạng là nói với bé rằng, ăn thử các món ăn mới là dấu hiệu cho thấy bé đã lớn. Hoặc dẫn trẻ đi mua sắm và cho bé chọn các loại thức ăn mới và có lợi cho sức khỏe mà bé đã được ăn tại nhà và cảm thấy thích.